Ứng dụng Hi1Trải nghiệm mua sắm trực tuyến

Tổng quan doanh số thị trường máy lọc không khí trên các sàn TMĐT

Theo dự báo từ công ty nghiên cứu GWR (Grand Wiew Research) thị trường máy lọc không khí trên toàn cầu sẽ đạt doanh số khoảng 12,26 tỷ USD. Dự kiến đến năm 2028, con số này sẽ ước tính tăng lên khoảng 22,80 tỷ USD. Các thương hiệu máy lọc không khí hàng đầu trên thế giới hiện nay gồm: Xiaomi, Sharp, LG, Philips, Panasonic, Samsung, Dyson…

Xiaomi kẻ khổng lồ thống trị thị trường máy lọc không khí trên các sàn TMĐT ở Việt Nam 

So với các thiết bị điện gia dụng khác, ngành hàng máy lọc không khí còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam (do đặc thù sản phẩm có mức giá bán cao, bảo hành lâu dài) 

Theo số liệu phân tích hiện nay Xiaomi đang là ngành có mức doanh thu cao nhất. Tính từ thời điểm đầu năm 2022 đến nay doanh thu máy lọc không khí của riêng Xiaomi đã đạt doanh số là 40 tỷ vnđ trên tất cả sàn thương mại điện tử hiện nay như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo. Với sức ép từ các ông lớn như Sharp, Samsung, Dyson thì Xiaomi vẫn đứng đầu doanh số bán ra tại các sàn TMĐT chiếm 22,93% tổng doanh số toàn ngành.

Dễ dàng có thể nhận ra vì sao Xiaomi có thể đạt được mức doanh số tốt như vậy. Thương hiệu này ít sản phẩm hơn nhưng có lượng khách hàng là “Mi Fan” nhất định, giá cạnh tranh, công suất phù hợp nhu cầu người sử dụng, thiết kế đơn giản hiện đại và tích hợp IOT (Internet of Things) 

Theo nhận định từ Zing news Homedics, Samsung chỉ mới tham gia thị trường máy lọc không khí Việt Nam trong khoảng 1.5 năm trở lại cả 2 thương hiệu này đều tập trung vào phân khúc giá tầm trung thay vì giá phổ thông. Còn lại các thương hiệu khác như Hapo, Coway, Dyson đều có sản phẩm máy lọc không khí nhưng chưa chiếm thị phần cao. Nhưng ngược lại trước đây các sản phẩm của Sharp chiếm khoảng 70% số máy lọc không khí bán ra trên toàn thị trường thì nay với các sức ép từ các thương hiệu mới và non trẻ thì hiện tại Sharp đã giảm dần so với thị trường Việt nam tuy nhiên hiện tại Sharp vẫn đang thứ 2 trong thị trường máy lọc không khí và chiếm 16,18% so với toàn thị trường.  

Mức giá bán cạnh tranh ở phần khúc trung bình và cao cấp

Mức giá bán thể hiện được sự sẵn sàng của thị trường và mức chi tiêu của khách hàng đối với sản phẩm

Tổng quan doanh số thị trường máy lọc không khí trên các sàn TMĐT

Các mức giá bán có doanh số cao nhất của sản phẩm máy lọc không khí

Có thể dễ dàng nhận ra mức giá từ 1.000.000 vnđ cho đến 5.000.000 vnđ đang có số lượng bán ra tốt nhất. Con số cho thấy rằng người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu để mua sắm máy lọc không khí có mức giá từ 2.000.000 vnđ đổ lên để sử dụng và bảo vệ sức khỏe người thân. 

Những nhân tố mới tại thị trường Việt Nam 

Ngoài Xiaomi được ưa chuộng với thiết kế trắng thanh lịch, mức giá, tốt các chức năng có IOT thì Dyson thương hiệu đồ gia dụng cao cấp đến từ anh đã có công bố những mẫu máy lọc không khí với mức giá từ 10.000.000 – 20.000.000 vnđ (theo zing.vn). Tất cả những sản phẩm đều có kiểu dáng nhỏ gọn, thời trang và khác biệt hoàn toàn so với các thủ khác trên thị trường. Tuy nhiên người tiêu dùng đều biết đến Dyson nổi tiếng với máy sấy tóc và máy hút bụi ở phân khúc thị trường trung cao. Còn trong ngành máy lọc không khí thì Samsung đang làm khá tốt và có được lượng khách hàng nhất định. 

Ngoài những tên tuổi ngoại nhập, thị trường máy lọc không khí còn có sự góp mặt của các thương hiệu Việt như Kangaroo, Karofi, Sunhouse.

Theo Zing, ưu điểm của máy lọc khí thương hiệu Việt đến từ mức giá tốt, đáp ứng đầy đủ tính năng và chi phí thay thế màng lọc rẻ. Những thương hiệu Việt như Kangaroo, Karofi, Sunhouse có cung cấp một số mẫu máy lọc không khí, giá tốt so với các model ngoại nhập. Tuy nhiên, về thương hiệu thì họ chưa tạo được mức độ nhận biết cao cho người dùng như Sharp hay Xiaomi. 

Thị trường máy lọc không khí thực sự chỉ mới bắt đầu sôi động. Ô nhiễm và dịch bệnh bùng phát sẽ khiến cho người tiêu dùng quan tâm tới sức khỏe nhiều hơn vì vậy mức tiêu thụ và doanh số cũng sẽ tăng trưởng nhanh trong thời gian tới.