Đây là một miếng bánh lớn, chuyện “làm dâu trăm họ” không hề dễ dàng với A, nhiều nhãn hàng tìm đến họ với “voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao”, mang đến cho họ danh sách với vô vàn các “lễ vật” để lựa chọn. Lúc này, A cần lựa chọn thu mua các sản phẩm có tiềm năng đem lại doanh thu cao nhất cho cả mình và đối tác. Đội ngũ thu mua và kiểm định sản phẩm của A sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc bổ sung hàng hóa, đánh giá mức độ tiềm năng cũng như kiểm soát chất lượng sản phẩm trước khi đưa lên các gian hàng. Tất nhiên, để làm được điều này, họ cần khảo sát một thị trường đủ lớn và đa dạng.
A tìm đến đơn vị cung cấp những chỉ số chính xác về thị trường TMĐT, bao quát được các kênh phân phối lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Tik Tok Shop,… A thiết lập bộ lọc đầu tiên dựa trên doanh số, các sản phẩm có doanh số trên sàn dưới 1 tỷ/năm và tỉ lệ review dưới 20% sẽ được loại bỏ.Thông qua Metric.vn, A tham khảo được các sản phẩm thực sự đang bán chạy của mã hàng cần thẩm định. Truy cập vào đường dẫn trực tiếp tới link sản phẩm, đội ngũ kiểm định của A thẩm định sơ bộ đánh giá thực tế của khách hàng, bỏ qua các review ảo (dấu hiệu là nội dung không liên quan, ảnh chụp không liên quan, ảnh chụp đều chung góc chụp hoặc hình ảnh giống nhau), từ đó có một góc nhìn thực tế và báo cáo chi tiết về sản phẩm cần nhập.
Đạt hiệu quả từ các bước thẩm định danh sách SKU được gửi, A sử dụng chính quy trình này để review lại sản phẩm của mình cũng như nhận diện các nhóm hàng tiềm năng. Với Metric, đội ngũ của A cũng tiếp cận được số liệu của các sản phẩm nội địa Trung Quốc đang thịnh hành trên các sàn giúp nhanh chóng bắt kịp xu hướng với thị trường,thay thế và loại bỏ bớt những SKU đem lại hiệu quả kinh doanh thấp.
Hiểu rằng, để làm tốt với một nhóm hàng nhất định, các tiêu chí đánh giá sản phẩm cần được thực thi một cách kỹ lưỡng. Đối với ngành hàng Sắc Đẹp, cụ thể là nhóm sản phẩm son, A đánh giá các sản phẩm đang bán chạy dựa trên một số tiêu chí như Kiểu dáng, Màu son, Dung tích, Thương hiệu, mức giá và bộ sản phẩm. Nắm bắt được tình hình thực tế của thị trường và tâm lý mua hàng của người tiêu dùng, A tư vấn ngược lại cho các nhãn hàng về các sản phẩm mới thuộc xu hướng, chiến lược xây dựng hình ảnh thương hiệu cũng như chương trình khuyến mại, mang lại giá trị cho cả hai bên. Các bên đối tác của A từ đây cũng phát triển được sản phẩm chất lượng và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hơn.
Hơn nữa, với vai trò là một bên bán lẻ, không có cái ngàn vàng là “phân phối độc quyền”, A đang cạnh tranh với nhiều đơn vị khác. Thật vậy, sản phẩm bông tẩy trang của A có cỡ khoảng 300 mặt hàng cạnh tranh cùng loại. Điều này đòi hỏi đội ngũ của A phải rất sát sao trong việc nắm bắt thông tin đối thủ, nhận biết và hiểu được các chiến dịch marketing mà họ đưa ra. A lại tìm đến link sản phẩm, tham khảo qua biểu đồ giá của sản phẩm đó trong một năm vừa rồi và phát hiện ra thời gian chạy chiến dịch và mức giá sản phẩm của đối thủ. Từ đó, đội ngũ của A có cơ sở để đề xuất kế hoạch hành động tới BLĐ.
Vậy khi đã nắm được những chỉ số quan trọng của thị trường A có thể tạo ra giá trị thực cho chính họ và các đối tác, đặc biệt là các đối tác nước ngoài mới gia nhập vào thị trường Việt Nam.